[TPHCM] Thành lập Sở An Toàn Thực Phẩm đầu tiên trên cả nước

Tại kỳ họp thứ XI, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, diễn ra sáng 19/9/2023, các đại biểu đã thống nhất thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và dự kiến hoạt động từ đầu năm 2024.
Sở An toàn thực phẩm chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện về tổ chức, biên chế và hoạt động của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, cơ quan chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương.

Chức năng của Sở An Toàn Thực Phẩm 

Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh có cơ cấu tổ chức bao gồm Văn phòng Sở, Thanh tra Sở, Phòng Kế hoạch – Tài chính, Phòng Cấp phép, Phòng Quản lý tiêu chuẩn và Giám sát ngộ độc thực phẩm, Phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc là Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm.

Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh, có chức năng tham mưu, giúp Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh quản lý Nhà nước về việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, công bố sản phẩm trên cơ sở chuyển chức năng từ Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương cho Sở An toàn thực phẩm.

Ngoài ra, Sở còn có chức năng thanh tra, kiểm tra và xử phạt hành chính về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trên khắp địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh. Sở An toàn thực phẩm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về lĩnh vực an toàn thực phẩm của UBND TP. Đồng thời, chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương.

Trụ sở làm việc của Sở An toàn thực phẩm Thành phố được bố trí tại Số 57 Nguyễn Thị Minh Khai và Số 18 Cách mạng Tháng Tám, phường Bến Thành, Quận 1 Thành Phố Hồ Chí Minh.

@congtyfsc

Sở An Toàn Thực Phẩm TPHCM #soantoanthucphamhcm #soantoanthucpham #banquanlyantoanthucpham #congtythucphamfsc #xuhuongtiktok #viraltiktok #antoanthucpham

♬ nhạc nền – Tư vấn luật thực phẩm FSC – Phụng Giấy Phép Thực Phẩm

Thành lập Sở An Toàn Thực Phẩm, doanh nghiệp cần làm gì ?

Thành Phố Hồ Chí Minh là địa phương trên cả nước thành lập Sở An Toàn Thực Phẩm, bước chuyển lớn này là cuộc cách mạng trong việc siết chặt hơn về công tác thanh tra, kiểm tra góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố. Để chuẩn bị cho bước chuyển này, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng các hạng mục sau:

  • Kiểm tra và thu thập lại hồ sơ hóa đơn, nguồn gốc nguyên liệu (nếu có)
  • Triển khai khám sức khỏe cho chủ cơ sở và nhân viên (nếu đã hết hạn)
  • Thực hiện tập huấn kiến thức ATTP định kỳ cho nhân viên
  • Kiểm tra cơ sở đã có chứng nhận an toàn thực phẩm chưa hoặc còn hạn hay không
  • Kiểm tra và duy trì điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở đáp ứng đúng quy định an toàn thực phẩm hay chưa?

Cơ sở có HACCP hoặc ISO 22000 có bị Sở thanh tra hay không ?

Dù cơ sở được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm hay HACCP hoặc ISO 22000 thì cơ sở vẫn phải đáp ứng các yêu cầu tiên quyết của an toàn thực phẩm. Sở An Toàn Thực Phẩm hoàn toàn có đủ thẩm quyền để kiểm tra và thanh tra, xử phạt hành chính nếu như cơ sở không duy trì điều kiện an toàn thực phẩm. Ngoài xuất trình chứng nhận ISO 22000 hoặc HACCP thì cơ sở còn phải xuất trình thêm một số giấy tờ như phần trên FSC đã đề cập.

Website chính thức của Sở An Toàn Thực Phẩm TPHCM

Gần đây, nhiều khách hàng báo rằng không thể truy cập vào website của Sở để làm thủ tục thông quan hàng hoá. Lý do là Sở đã đổi tên miền webiste. FSC cập nhật website chính thức của Sở An Toàn Thực Phẩm TPHCM để quý doanh nghiệp tiện cho việc tra cứu: http://sattp.hochiminhcity.gov.vn/

DỊCH VỤ TƯ VẤN CHỨNG NHẬN AN TOÀN THỰC PHẨM TẠI TPHCM

FSC là đơn vị chuyên tư vấn chứng nhận an toàn thực phẩm có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, trải qua nhiều năm tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp qua nhiều thời kỳ thay đổi từ Ban Quản Lý An Toàn Thực Phẩm sang Sở An Toàn Thực Phẩm, chúng tôi nắm rõ bước chuyển này một cách rõ ràng để tự tin hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng quy định một cách chuẩn xác nhất.

Thế mạnh dịch vụ của FSC

Giàu kinh nghiệm: FSC có nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp xin chưng nhận an toàn thực phẩm, chưa có trường hợp khó nào chúng tôi chưa gặp qua. Do đó, chúng tôi tự tin đem đến cho quý doanh nghiệp một dịch vụ hài lòng vượt mức mong đợi.

Đồng hành lâu dài: Hiện nay có rất nhiều đơn vị tư vấn, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng cam kết đồng hành lâu dài cũng khách hàng của mình. Theo quy định thì đối với các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm sẽ bị thanh tra không quá 2 lần/ năm. Hiểu được vấn đề này, FSC thấy rằng trách nhiệm của chúng tôi không chỉ dừng lại ở giai đoạn cấp phép mà còn phải đòng hành và hỗ trợ khách hàng của mình đến hết vòng đời của giấy phép. Đây là điểm khác biệt giữa dịch vụ của FSC so với các đơn vị dịch vụ khác.

Chi phí hợp lý: Đối với chứng nhận an toàn thực phẩm, ngoài chi phí nộp hồ sơ thì chi phí điều chỉnh cơ sở cũng là một trong những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Chính vì thế, đội ngũ chuyên viên FSC sẽ đến trực tiếp cơ sở để khảo sát, đặt mình vào vai trò của khách hàng để cân nhắc và đưa ra những giải pháp tốt nhất, sao cho đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm vừa tiết kiệm tối đa nhất chi phí có thể.

Nếu vẫn còn ngần ngại, hãy xem phản hồi của khách hàng đánh giá về dịch vụ của FSC để hiểu rõ hơn về FSC và an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi nhé.

Quy trình xin chứng nhận tại Sở An Toàn Thực Phẩm

Quy trình xin chứng nhận an toàn thực phẩm tại FSC

Liên hệ Hotline: 0937 719 694 (Ms. Phụng) – 0903 809 567 ( Mr. An Đỗ) chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp trút bỏ gánh nặng thủ tục xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do Sở An Toàn Thực Phẩm cấp thông qua quy trình làm việc đơn giản và với một dịch vụ vượt mức mong đợi.

5/5 - (1 bình chọn)